วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

ความหมายของบุคลิกภาพ

ความหมายของบุคลิกภาพ

      บุคลิกภาพ มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ “Persona” ซึ่งแปลว่า หน้ากาก เพราะการแสดงละครตามบทต่างๆ ของชาวกรีกโบราณ จะใช้หน้ากากสวมให้เหมาะสมกับตัวละคร สำหรับความหมายของบุคลอกภาพ มีผู้ให้ความหมายหลายท่าน ทั้งนักการศึกษาไทยและต่างประเทศ นักการศึกษาไทย เช่น 
กมลรัตน์ หล้าสุวงษ์ ให้ความหมายว่า บุคลิกภาพเป็นลักษณะท่าทางที่แสดงออกของแต่ละบุคคล รวมทั้งการใช้ภาษาหรือคำพูด เช่น การเจรจาโต้ตอบ การแสดงความคิดเห็น การใช้อากัปกิริยาแทนคำพูด
ประดินันท์ อุปรมัย กล่าวว่า หมายถึง ลักษณะโครงสร้างร่างกายและพฤติกรรมต่างๆของบุคคลที่ปรากฏให้เห็นได้ และลักษณะหรือจัดระบบภายในตัวบุคคล ซึ่งมีอิทธิพลต่อลักษณะและพฤติกรรมที่ปรากฏนั้น
ลักขณา สริวัฒน์ ได้ให้ความหมายไว้ว่า หมายถึง ลักษณะเฉพาะของเอกัตบุคคล ซึ่งไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะภายนอก เช่น รูปร่างหน้าตา ลักษณะท่าทาง หรือลักษณะภายใน เช่น สติปัญญา ความคิด หรืออุปนิสัยใจคอ
สายสุรี จุติกุล ให้ความหมายเป็น 2 นัย ความหมายแรก คือ ส่วนต่างๆของบุคคลที่รวมกันแล้วทำให้บุคคลนั้นแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆ ส่วนต่างๆ เหล่านั้น ได้แก่ อุปนิสัย (Character) นิสัยใจคอ (Temperament) ความสนใจ (Interest) ทัศนคติ (Attitude) วิธีการปรับตัว (Adjustment) และโครงสร้างทางร่างกาย (Physical Constitution) ซึ่งส่วนต่างๆเหล่านี้จัดเป็นลักษณะ (Characteristic) ที่สำคัญของแต่ละบุคคล และความหมายอีกประการหนึ่งของบุคลิกภาพ คือ ตัวเราทั้งตัวหรืออัตตะ (Self) ที่แสดงพฤติกรรมต่างๆลักษณะโครงสร้างร่างกายและพฤติกรรมต่างๆ ของบุคคลที่ปรากฏให้เห็นได้ และลักษณะหรือจัดระบบภายในตัวบุคคลซึ่งมีอิทธิพลต่อลักษณะและพฤติกรรมที่ปรากฏนั้น
กระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความหมาย ไว้ว่า หมายถึง ลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละคนที่ทำให้เรามีความแตกต่างจากคนอื่น สำหรับนักจิตวิทยาชาวต่างประเทศที่ให้ความหมายของบุคลิกภาพ


ทฤษฎีบุคลิกภาพ

1. ทฤษฎีของซิกมันฟรอยด์http://plabooza.blogspot.com/2016/01/sigmund-freud.html


2. ทฤษฎีพัฒนาการของอีริคสันhttp://plabooza.blogspot.com/2016/01/psychological-theory.html


3. ทฤษฎีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของซัลลิแวนhttp://plabooza.blogspot.com/2016/01/blog-post_28.html


4. ทฤษฎีบุคลิกภาพของคาร์ จี จุง http://plabooza.blogspot.com/2016/01/carl-gustav-jungs-personalitytheor.html            


5. ทฤษฎีจิตวิทยาบุคคลของอัลเฟรด แอดเลอร์http://plabooza.blogspot.com/2016/01/adlers-individual-psychology.html


6.  ทฤษฎีมนุษย์นิยมของอับราฮัม มาสโลว์http://plabooza.blogspot.com/2016/01/humanism.htmlhttp://plabooza.blogspot.com/2016/01/sigmund-freud.html


7.ทฤษฎีตัวตน (Self Theory) ของคาร์ล โรเจอร์http://plabooza.blogspot.com/2016/01/blog-post.html


8. ทฤษฎีของ Karen Horney http://plabooza.blogspot.com/2016/01/karen-horney.html


9. ทฤษฎีบุคลิกภาพของอีริคฟรอมม์http://plabooza.blogspot.com/2016/01/erich-fromm.html


10. ทฤษฎีการวิเคราะห์การติดต่อสัมพันธ์ http://plabooza.blogspot.com/2016/01/transactional-analysis-ta.html


11. ทฤษฎีมนุษย์นิยมhttp://plabooza.blogspot.com/2016/01/behaviorism.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น